Trong các chương trình mô phỏng y học, thảo luận nhóm sau tình huống mô phỏng (debriefing) là một phần quan trọng để giúp người học, từ sinh viên y khoa đến bác sĩ thực tập, phản ánh và học hỏi từ trải nghiệm của họ. Tuy nhiên, một thách thức phổ biến trong các buổi thảo luận nhóm là khi một hoặc vài thành viên chiếm ưu thế, làm lu mờ tiếng nói của những người khác và cản trở quá trình học tập chung. Bài viết này, được viết để cung cấp các chiến lược thực tiễn để quản lý hiệu quả các thành viên chiếm ưu thế, đảm bảo một buổi thảo luận nhóm công bằng và hiệu quả.
Vai trò của thảo luận nhóm trong mô phỏng y học
Thảo luận nhóm sau mô phỏng là cơ hội để người học phân tích hành động của mình, khám phá các quyết định lâm sàng và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện. Tại Việt Nam, nơi mô phỏng y học đang ngày càng được tích hợp vào các chương trình đào tạo tại các trường như đại học y dược hoặc các bệnh viện lớn, một buổi thảo luận nhóm thành công đòi hỏi sự tham gia tích cực từ tất cả các người học. Khi một thành viên chi phối cuộc thảo luận, điều này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các quan điểm đa dạng, làm giảm hiệu quả học tập và gây ra sự bất mãn trong nhóm.
Các dấu hiệu của một thành viên chiếm ưu thế bao gồm: nói liên tục mà không nhường lời, cắt ngang người khác, hoặc áp đặt ý kiến của mình lên nhóm. Trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, nơi sự tôn trọng thứ bậc và sự rụt rè trong giao tiếp có thể ảnh hưởng đến động lực nhóm, người hướng dẫn cần nhạy bén trong việc xử lý những tình huống này để khuyến khích sự tham gia bình đẳng.
Chiến lược quản lý thành viên chiếm ưu thế
Dưới đây là một số chiến lược mà người hướng dẫn buổi học có thể áp dụng để quản lý các thành viên chiếm ưu thế trong các buổi thảo luận nhóm:
Tầm quan trọng của việc quản lý thảo luận nhóm hiệu quả
Trong bối cảnh giáo dục y khoa tại Việt Nam, nơi áp lực học tập cao và số lượng sinh viên trong một lớp thường đông, việc quản lý các buổi thảo luận nhóm hiệu quả là yếu tố then chốt để tối đa hóa lợi ích của mô phỏng y học. Một môi trường thảo luận công bằng không chỉ giúp người học phát triển kỹ năng lâm sàng mà còn rèn luyện khả năng làm việc nhóm và giao tiếp - những kỹ năng thiết yếu trong thực hành y tế.
Hơn nữa, việc xử lý tốt các thành viên chiếm ưu thế có thể nâng cao uy tín của các trung tâm mô phỏng y học tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần xây dựng một văn hóa học tập tôn trọng và hợp tác, phù hợp với các giá trị văn hóa Việt Nam về sự hài hòa và đoàn kết.
Tài liệu tham khảo: https://www.healthysimulation.com/participant-dominates-debrief/
Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa
Tác giả: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người đăng bài: CN. Lê Thị Hoa