Trong hai thập kỷ qua, việc sử dụng mô phỏng lâm sàng trong giáo dục cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích không chỉ trong việc cải thiện kỹ năng kỹ thuật mà còn trong việc phát triển các kỹ năng không kỹ thuật như giao tiếp và làm việc nhóm. Những kỹ năng này đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm thiểu sai sót trong quá trình chăm sóc sức khỏe (Garden et al., 2015) [1].
Debriefing, hay thảo luận sau mô phỏng, là một bước không thể thiếu trong quá trình học tập của các nhà chăm sóc sức khỏe. Quá trình này tạo điều kiện để người học có thể phản ánh lại trải nghiệm của mình, xác định các vấn đề và thảo luận về các chiến lược cải thiện. Thảo luận này thường được tiến hành trong môi trường an toàn và riêng tư, cho phép người học có đủ thời gian để tham gia vào một cuộc thảo luận sâu sắc và ý nghĩa (Cheng et al., 2014) [2].
Hình 1. Tâm lý của người học sau tình huống mô phỏng
Quá trình debriefing có thể được chia thành ba giai đoạn rõ ràng:
Nghiên cứu này đã tiến hành một phân tích hệ thống về debriefing trong đào tạo kỹ năng không kỹ thuật, tìm kiếm trên các cơ sở dữ liệu như MEDLINE, EMBASE và Scopus. Tác giả đã xác định tổng cộng 177 nghiên cứu với 11,511 người học, trong đó debriefing được sử dụng như một phần trong mô phỏng. Kết quả cho thấy rằng các yếu tố của debriefing (như thời gian, sự hiện diện của người hướng dẫn, nội dung, cấu trúc, phương pháp, thời điểm và việc sử dụng video) thường không được báo cáo đầy đủ. Một kết luận quan trọng từ nghiên cứu này là sử dụng video để debriefing không có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả học tập so với debriefing không có video [2].
Ngược lại, nghiên cứu của Garden et al. lại hướng đến việc phân tích các yếu tố cụ thể hơn trong quá trình debriefing. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng kịch bản trong debriefing, ngay cả khi người người hướng dẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn có khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất trong hồi sức lĩnh vực Nhi khoa. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng ghi nhận rằng không có cải thiện hiệu suất nào khi so sánh giữa debriefing có video và không có video (Garden et al., 2015) [1].
Như vậy, yếu tố con người, như kinh nghiệm người hướng dẫn và môi trường học tập an toàn, có thể ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả của quá trình debriefing.
Hai nghiên cứu này cung cấp cái nhìn tổng thể về tầm quan trọng của debriefing trong việc đào tạo trong chăm sóc sức khỏe. Mặc dù cả hai đều chỉ ra rằng debriefing là thiết yếu, nhưng kết quả và khuyến nghị của hai nghiên cứu có sự khác biệt rõ ràng.
Cả hai nghiên cứu đều khẳng định rằng debriefing là một phần thiết yếu trong quá trình đào tạo mô phỏng trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, để tối ưu hóa quy trình này và đảm bảo rằng các chương trình đào tạo dựa trên bằng chứng, cần có những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của debriefing.
Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa
Tài liệu tham khảo
Tác giả: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích