star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tầm quan trọng của Debriefing trong giáo dục mô phỏng chăm sóc sức khỏe: Tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp


Trong hai thập kỷ qua, việc sử dụng mô phỏng lâm sàng trong giáo dục cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích không chỉ trong việc cải thiện kỹ năng kỹ thuật mà còn trong việc phát triển các kỹ năng không kỹ thuật như giao tiếp và làm việc nhóm. Những kỹ năng này đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm thiểu sai sót trong quá trình chăm sóc sức khỏe (Garden et al., 2015) [1].

Debriefing: Một phần quan trọng của quá trình đào tạo

 

Debriefing, hay thảo luận sau mô phỏng, là một bước không thể thiếu trong quá trình học tập của các nhà chăm sóc sức khỏe. Quá trình này tạo điều kiện để người học có thể phản ánh lại trải nghiệm của mình, xác định các vấn đề và thảo luận về các chiến lược cải thiện. Thảo luận này thường được tiến hành trong môi trường an toàn và riêng tư, cho phép người học có đủ thời gian để tham gia vào một cuộc thảo luận sâu sắc và ý nghĩa (Cheng et al., 2014) [2].

Hình 1. Tâm lý của người học sau tình huống mô phỏng

Quá trình debriefing có thể được chia thành ba giai đoạn rõ ràng:

  1. Phản ứng cảm xúc: Giai đoạn này cho phép người học "hạ nhiệt" và tìm hiểu cảm xúc của họ sau khi trải qua mô phỏng, từ đó xử lý tốt hơn với các tình huống thực tế trong tương lai.
  2. Phân tích: Tại giai đoạn này, người học và người hướng dẫn nỗ lực nhìn lại những gì đã xảy ra, phân tích các yếu tố liên quan, từ đó đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu trong hiệu suất của họ.
  3. Tổng hợp: Cuối cùng, người học kết nối trải nghiệm mô phỏng với những tình huống lâm sàng thực tế, giúp họ củng cố kiến thức và cải thiện kỹ năng trong môi trường bệnh viện hoặc trong tình huống học tập tương tự ở tương lai.

Nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp về Debriefing

Nghiên cứu của Cheng et al. (2014)

Nghiên cứu này đã tiến hành một phân tích hệ thống về debriefing trong đào tạo kỹ năng không kỹ thuật, tìm kiếm trên các cơ sở dữ liệu như MEDLINE, EMBASE và Scopus. Tác giả đã xác định tổng cộng 177 nghiên cứu với 11,511 người học, trong đó debriefing được sử dụng như một phần trong mô phỏng. Kết quả cho thấy rằng các yếu tố của debriefing (như thời gian, sự hiện diện của người hướng dẫn, nội dung, cấu trúc, phương pháp, thời điểm và việc sử dụng video) thường không được báo cáo đầy đủ. Một kết luận quan trọng từ nghiên cứu này là sử dụng video để debriefing không có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả học tập so với debriefing không có video [2].

Nghiên cứu của Garden et al. (2015)

Ngược lại, nghiên cứu của Garden et al. lại hướng đến việc phân tích các yếu tố cụ thể hơn trong quá trình debriefing. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng kịch bản trong debriefing, ngay cả khi người người hướng dẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn có khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất trong hồi sức lĩnh vực Nhi khoa. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng ghi nhận rằng không có cải thiện hiệu suất nào khi so sánh giữa debriefing có video và không có video (Garden et al., 2015) [1].

Như vậy, yếu tố con người, như kinh nghiệm người hướng dẫn và môi trường học tập an toàn, có thể ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả của quá trình debriefing.

Hai nghiên cứu này cung cấp cái nhìn tổng thể về tầm quan trọng của debriefing trong việc đào tạo trong chăm sóc sức khỏe. Mặc dù cả hai đều chỉ ra rằng debriefing là thiết yếu, nhưng kết quả và khuyến nghị của hai nghiên cứu có sự khác biệt rõ ràng.

  • Tính đầy đủ của các báo cáo: Nghiên cứu của Cheng et al. nhấn mạnh rằng thiếu sót trong việc báo cáo đầy đủ các đặc điểm của debriefing ở các nghiên cứu được phân tích đã gây trở ngại cho việc tổng hợp kết quả, trong khi Garden et al. nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng mô hình debriefing có cấu trúc.
  • Ảnh hưởng của việc sử dụng video: Trong khi Cheng et al. khẳn định rằng debriefing có sử dụng video không mang lại lợi ích rõ ràng so với phương pháp không sử dụng video. Và Garden et al. cũng có nhận định, sử dụng video không cải thiện hiệu suất của debriefing, nhưng lại không xác định rõ ràng vai trò của video mà tập trung vào hiệu suất đến từ những người tham gia (người hướng dẫn, người học, môi trường mô phỏng).

Kết luận từ hai nghiên cứu

Cả hai nghiên cứu đều khẳng định rằng debriefing là một phần thiết yếu trong quá trình đào tạo mô phỏng trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, để tối ưu hóa quy trình này và đảm bảo rằng các chương trình đào tạo dựa trên bằng chứng, cần có những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của debriefing.

Khuyến nghị

  1. Cải thiện các báo cáo: Các nghiên cứu cần tăng cường việc báo cáo các yếu tố của debriefing một cách toàn diện, điều này sẽ giúp việc so sánh và tổng hợp kết quả rõ ràng hơn.
  2. Đánh giá vai trò của video: Cần tiến hành các nghiên cứu bổ sung để xác định vai trò cụ thể của video trong debriefing và những tình huống mà video thực sự mang lại lợi ích.
  3. Đào tạo giảng viên: Phát triển các chương trình đào tạo cho giảng viên nhằm nâng cao kỹ năng thực hiện debriefing, sử dụng mô hình debriefing có cấu trúc và các phương pháp khác nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong giáo dục mô phỏng.

Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa

Tài liệu tham khảo

  1. Garden, A. L., Le Fevre, D. M., Waddington, H. L., & Weller, J. M. (2015). Debriefing after simulation-based non-technical skill training in healthcare: a systematic review of effective practice. Anaesthesia and Intensive Care, 43(3), 300-307.
  2. Cheng, A., Eppich, W., Grant, V., Sherbino, J., Zendejas, B., & Cook, D. A. (2014). Debriefing for technology-enhanced simulation: a systematic review and meta-analysis. Medical Education, 48(7), 657-666. doi: 10.1111/medu.12432.

Tác giả: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích