star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Phương pháp G.A.S trong thảo luận nhóm (Debriefing)


 

Hình 1. Thảo luận nhóm sau khi kết thúc tình huống

G.A.S - Gather, Analysis, Summarize. Phương pháp GAS được phát triển tại Trung tâm Mô phỏng WISER thuộc UPMC bởi John O’Donnell và các đồng nghiệp [1].

Trong nghiên cứu "Hơn Một cách để thảo luận nhóm: Một đánh giá trực quan về các phương pháp thảo luận nhóm trong mô phỏng chăm sóc sức khỏe” của Sawyer [2], mô hình GAS (Gather-Analyze-Synthesize) được giải thích như sau:

  1. Thu thập (Gather): Giai đoạn này khuyến khích nhóm cung cấp tổng hợp về các sự kiện trong quá trình diễn ra tình huống mô phỏng. Mục tiêu là thiết lập một mô hình tư duy chung dựa trên thông tin thu thập được.
  2. Phân tích (Analyze): Giai đoạn này tập trung vào việc phản ánh và phân tích các hành động của người tham gia trong quá trình diễn ra tình huống mô phỏng. Câu hỏi cụ thể thường được sử dụng để khuyến khích việc phản ánh và tiết lộ quá trình tư duy của người học.
  3. Tổng hợp (Synthesize): Giai đoạn cuối cùng đảm bảo việc đạt được các mục tiêu học tập quan trọng và cung cấp một bài học tổng hợp từ tình huống mô phỏng. Mục đích là rút ra những bài học quý giá từ trải nghiệm đó.

Lưu ý:

  • Nên đặt những câu hỏi mở để giúp học viên đạt được mục tiêu học tập cụ thể và đồng thời kích thích việc tư duy, tự phản ánh của người học
  • Cân nhắc quan điểm của các thành viên trong nhóm, bao gồm quan điểm của trưởng nhóm và quan điểm của các thành viên khác
  • Tôn trọng người học và đánh giá cao ý kiến đóng góp của họ
  • Không nên chỉ trích quá mức hay phán xét
  • Nêu ra cụ thể những điều quan sát được (cả những điểm tốt và không tốt)
  • Không nên bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các lỗi mà người học mắc phải; nên hỏi họ vì sao họ đã làm như vậy
  • Thừa nhận những hạn chế của mô phỏng
  • Định hướng lại nhóm theo các mục tiêu học tập ở tình huống mô phỏng nếu nhóm có xu hướng đi chệch khỏi các mục tiêu đã đặt ra
  • Cần nắm rõ về nội dung trong tình huống hoặc mời một chuyên gia, như bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực đó, để cung cấp thông tin chính xác và hữu ích. Điều này giúp thảo luận trở nên chuyên sâu và đáng tin cậy hơn.

Ví dụ về GAS trong thực tế

Giai đoạn

Mục tiêu

Hành động

Những câu hỏi cần sử dụng

Thu thập (Lắng nghe)

(1) Lắng nghe người tham gia để hiểu cảm giác của họ

(2) Xác định điều gì đã xảy ra trong tình huống

a) Khơi dậy trạng thái cảm xúc của người tham gia

b) Yêu cầu trưởng nhóm trình bày

c) Nhóm yêu cầu làm rõ, bổ sung thông tin

Hỏi tất cả thành viên: Bạn cảm thấy thế nào?

Hỏi trưởng nhóm: Bạn có thể cho biết chuyện gì đã xảy ra không?

Hỏi tất cả thành viên: Bạn có bổ sung gì không?

Phân tích

(Suy ngẫm, hướng dẫn)

(1) Đảm bảo tập trung liên tục vào mục tiêu của buổi học

(2) Tạo điều kiện cho người tham gia phản ánh và phân tích hành động cá nhân của họ

(3) Tạo điều kiện cho nhóm phản ánh và phân tích các vấn đề chung của nhóm

a) Xem xét các sự kiện

b) Chỉ đạo/chuyển hướng người tham gia để đảm bảo tập trung liên tục vào mục tiêu của buổi học

c) Sử dụng kỹ năng  động viên/truy vấn

d) Báo cáo các quan sát (các vấn đề đúng/sai)

e) Đặt một loạt câu hỏi để bộc lộ quá trình tư duy của người tham gia

f) Hỗ trợ người tham gia suy ngẫm về hiệu suất của họ

g) Xác định những điểm tích cực (Plus) và những điểm cần cải thiện (Delta) 

h) Xác định các vấn đề về hệ thống/nhóm: để củng cố 'Plus' và xem xét hành động đối với 'Delta'

Tôi nhận thấy…

Hãy kể cho tôi nhiều hơn về…

Bạn cảm thấy thế nào về…

Bạn đã nghĩ gì khi…

Tôi hiểu ý bạn, tiếp theo hãy cho tôi biết về khía cạnh “X” của tình huống

Hãy tập trung nào! “Điều quan trọng không phải là nó đúng như thế nào mà là điều gì phù hợp với bệnh nhân”

Những vấn đề nào trong làm việc nhóm đã diễn ra tốt?

Những vấn đề nào trong làm việc nhóm cần cải thiện?

Tổng hợp

(Giúp người học rút ra kết luận).

Tạo điều kiện xác định và xem xét các bài học kinh nghiệm

a) Tóm tắt các ý kiến hoặc phát biểu.

b) Người học xác định những điểm nào đã học được

Nhìn vào mục tiêu ban đầu, chúng ta đã học được gì?

Bạn sẽ làm gì khác đi trong tương lai dựa trên những trải nghiệm này?

(Hoặc: Nếu có cơ hội xử lý tình huống như thế này ở tương lai, bạn sẽ làm gì khác đi so với những hành động của bạn đã làm trong hôm nay?)

Lưu ý: nhiệm vụ của người hướng không phải là giảng dạy mà là để hướng dẫn người học suy ngẫm và thực hiện một số thay đổi cần thiết. Khi người học tự nhận ra rằng họ cần phải thay đổi trong quá trình học tập, thì khả năng hiểu và tiếp thu sẽ tăng cao hơn. Việc nhận biết và chấp nhận nhu cầu thay đổi từ chính bản thân sẽ thúc đẩy quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn, vì khi đó người học sẽ chủ động và có động lực tìm hiểu, cải thiện và hiểu sâu hơn vấn đề.

Thông tin tham khảo

[1] Phrampus, Paul & o'donnell, John. (2013). Debriefing Using a Structured and Supported Approach. The comprehensive textbook of healthcare simulation. 73-84. doi: 10.1007/978-1-4614-5993-4_6.

[2] Sawyer T, Eppich W, Brett-Fleegler M, Grant V, Cheng A (2016). More Than One Way to Debrief: A Critical Review of Healthcare Simulation Debriefing Methods. Simul Healthc. 11(3):209-17. doi: 10.1097/SIH.0000000000000148. PMID: 27254527.

Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-

phong-y-khoa

 

Tác giả: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích