Phương pháp Angoff là một kỹ thuật thống kê được sử dụng để xác định điểm cắt (cut score) cho các bài kiểm tra, tức là điểm số tối thiểu cần đạt được để vượt qua. Phương pháp này được phát triển bởi William H. Angoff vào những năm 1970 và chủ yếu dựa vào ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực để ước lượng tỷ lệ phần trăm thí sinh đủ khả năng vượt qua bài kiểm tra.
Cách thức hoạt động của phương pháp Angoff:
- Chọn nhóm chuyên gia:
- Lựa chọn một nhóm các chuyên gia (thường từ 5-10 người) trong lĩnh vực mà bài kiểm tra đề cập, chẳng hạn như giảng viên, bác sĩ, hoặc những người hành nghề chuyên môn.
- Các chuyên gia này cần phải có kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng về nội dung, kỹ năng và độ khó cần thiết để thực hiện bài kiểm tra một cách thành công.
- Đánh giá độ khó của các câu hỏi:
- Mỗi chuyên gia sẽ nhận được một bộ các câu hỏi từ bài kiểm tra.
- Sau đó, từng chuyên gia sẽ đưa ra ước lượng xác suất (từ 0% đến 100%, hoặc 0 và 1) cho mỗi câu hỏi, thể hiện khả năng mà một thí sinh đủ điều kiện (minimally qualified examinee) sẽ trả lời đúng câu hỏi đó.
- Ví dụ: Nếu một câu hỏi đã được xác định là khó và một chuyên gia ước lượng rằng chỉ 30% thí sinh đủ điều kiện sẽ trả lời đúng, thì xác suất cho câu hỏi đó sẽ là 0.3.
- Tính điểm trung bình:
- Sau khi tất cả các chuyên gia đã hoàn thành đánh giá của mình, điểm trung bình của các xác suất do mỗi chuyên gia đưa ra sẽ được tính cho từng câu hỏi.
- Điểm trung bình này sẽ thể hiện sức mạnh đồng thuận của nhóm chuyên gia về độ khó của câu hỏi.
- Xác định điểm cắt:
- Cuối cùng, để xác định điểm cắt cho bài kiểm tra, tổng điểm mà một thí sinh tối thiểu cần đạt sẽ được tính dựa trên các xác suất trung bình.
- Điểm cắt sẽ được đặt ở mức mà một thí sinh đủ điều kiện sẽ trả lời đúng số câu hỏi tương ứng với tổng điểm cần thiết để có thể vượt qua.
Ưu điểm:
- Dựa trên ý kiến chuyên gia, đảm bảo tính công bằng và phản ánh kiến thức cần thiết.
- Cho phép quyết định chủ quan, hữu ích trong các trường hợp không có điểm cắt rõ ràng.
- Có thể áp dụng cho nhiều loại bài kiểm tra khác nhau.
Nhược điểm:
- Tính chủ quan có thể dẫn đến sự không nhất quán trong việc xác định điểm cắt.
- Quá trình có thể tốn thời gian.
- Khó khăn trong việc áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng.
Mặc dù có những hạn chế, phương pháp Angoff vẫn được chấp nhận rộng rãi và là công cụ đáng tin cậy để thiết lập điểm cắt cho các kỳ thi quan trọng.
Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa
Tài liệu tham khảo
1. Mubuuke AG, Mwesigwa C, Kiguli S. Implementing the Angoff method of standard setting using postgraduate students: Practical and affordable in resource-limited settings. Afr J Health Prof Educ. 2017;9(4):171-175. doi: 10.7196/AJHPE.2017.v9i4.631. Epub 2017 Dec 6. PMID: 29291132; PMCID: PMC5745345.
2. Board of Canadian Registered Safety Professionals. (n.d.). The Angoff method of standard setting. Retrieved January 11, 2025, from https://bcrsp.ca/sites/default/files/documents/Angoff%20Method%20Article.pdf
Tác giả: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích