star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tập Huấn Phương Pháp Giảng Dạy Mô Phỏng Y Khoa Cho Giảng Viên Khoa Y - Trường Y Dược, Đại Học Duy Tân


Vào ngày 27 tháng 7 năm 2024, Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa (MedSim) đã tổ chức một buổi tập huấn về Giảng dạy mô phỏng trong Y khoa. Buổi tập huấn này nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy mô phỏng, đồng thời tăng cường sự hứng thú học tập của sinh viên trong lĩnh vực y khoa.

Buổi tập huấn đã thu hút sự tham gia của các giảng viên và trợ giảng từ Khoa Y, Trường Y Dược Đại học Duy Tân bao gồm năm nội dung chính, mỗi nội dung đều được thiết kế để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập trong bối cảnh mô phỏng y khoa hiện đại.

  1. Tổng quan về Mô phỏng Y khoa: Nội dung này cung cấp cái nhìn tổng quát về mô phỏng y khoa, giúp người tham dự hiểu rõ hơn về vai trò và lợi ích của mô phỏng trong việc nâng cao kỹ năng và khả năng ứng phó của sinh viên y khoa. Các giảng viên được giới thiệu về các công nghệ mô phỏng tiên tiến và ứng dụng của chúng trong đào tạo.
  2. Thiết kế tình huống mô phỏng: Phần này tập trung vào việc xây dựng các tình huống mô phỏng tái hiện các tình huống lâm sàng, từ những tình huống đơn giản đến phức tạp. Các giảng viên được hướng dẫn cách tạo ra các kịch bản mô phỏng phù hợp với chương trình giảng dạy và nhu cầu học tập của sinh viên, từ đó giúp tăng cường khả năng giải quyết tình huống thực tế trong môi trường lâm sàng.
  3. Thảo luận nhóm sau tình huống: Một phần không thể thiếu trong đào tạo mô phỏng là việc thảo luận và phản hồi sau tình huống. Trong buổi tập huấn, các giảng viên được đào tạo cách tổ chức các buổi thảo luận nhóm hiệu quả, giúp sinh viên phân tích và rút kinh nghiệm từ những tình huống mô phỏng vừa trải qua.
  4. Xây dựng tình huống sử dụng mô hình: Nội dung này giới thiệu cách tạo dựng các tình huống mô phỏng bằng các mô hình mô phỏng, từ mô hình bán phần đến các mô hình mô phỏng công nghệ cao. Điều này giúp các giảng viên nắm bắt cách sử dụng các công cụ mô phỏng để ứng dụng trong việc minh họa và giải thích các tình huống y khoa.
  5. Xây dựng tình huống sử dụng người bệnh đóng vai: Cuối cùng, phần này đề cập đến việc sử dụng người bệnh đóng vai trong các tình huống mô phỏng. Các giảng viên học cách phối hợp với những người bệnh đóng vai để tạo ra các tình huống thực tế, giúp sinh viên có cơ hội tương tác với những người bệnh đóng vai và cải thiện kỹ năng giao tiếp, thăm khám và điều trị.

 

 

Hình ảnh trong buổi tập huấn

Chương trình tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn tạo điều kiện cho các giảng viên và trợ giảng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy. Buổi tập huấn đã thành công trong việc nâng cao năng lực giảng dạy của các giảng viên, đồng thời góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của sinh viên.

Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa (MedSim) tiếp tục cam kết đồng hành và hỗ trợ các Khoa, Bộ môn thuộc Trường Y Dược Đại học Duy Tân trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành y tế.

 

Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa

Khoa Y Đại học Duy Tân: https://cmp.duytan.edu.vn/khoa-y-2ng

 

Tác giả: ThS. Hồ Thu Hương

Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích