star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Kỳ thi OSCE kết thúc học phần Tiền Lâm Sàng 3


Ngày 22/09/2024 vừa qua, Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa (MedSim) đã hỗ trợ Khoa Y tổ chức thành công kỳ thi OSCE (Objective Structured Clinical Examination) kết thúc học phần Tiền lâm sàng 3 cho các sinh viên ngành Bác sĩ đa khoa khóa K26, Trường Y Dược, Đại học Duy Tân.

              Quy trình tổ chức thi OSCE

Kỳ thi OSCE - Thi lâm sàng có cấu trúc mục tiêu là một hình thức thi cử thường được sử dụng trong các trường đào tạo ngành nghề sức khỏe, được tổ chức theo hình thức các trạm thi [1]. Mỗi trạm như một kịch bản lâm sàng thu nhỏ, tái hiện một tình huống y tế thực tế mà sinh viên có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Tại mỗi trạm, thí sinh sẽ vào vai một bác sĩ, đối mặt với một bệnh nhân giả định (có thể là người bệnh đóng vai hoặc mô hình). Tình huống lâm sàng có thể đa dạng, từ những trường hợp thông thường như khám bệnh tổng quát, hỏi bệnh sử, đến những tình huống cấp cứu đòi hỏi sự xử lý nhanh chóng, chính xác. Thời gian dành cho mỗi trạm thường được giới hạn để tạo áp lực và đánh giá khả năng làm việc dưới áp lực của thí sinh.

 

Mục tiêu của kỳ thi OSCE

Kỳ thi OSCE nhằm mục đích đánh giá một cách khách quan và toàn diện các kỹ năng lâm sàng của sinh viên, bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng đặt câu hỏi, lắng nghe, giải thích cho bệnh nhân.
  • Kỹ năng khám bệnh: Khả năng thực hiện các kỹ thuật khám bệnh, đánh giá dấu hiệu sinh tồn.
  • Kỹ năng ra quyết định: Khả năng đưa ra chẩn đoán, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Khả năng hợp tác với các thành viên khác trong nhóm.
  • Kỹ năng thực hiện các thủ thuật: Khả năng thao tác chính xác, nhanh nhẹn và thành thạo

Kết quả

Kết quả của kỳ thi OSCE sẽ đánh giá một cách khách quan và toàn diện các kỹ năng lâm sàng của sinh viên. Từ đó giúp giảng viên có cơ sở để đánh giá khách quan và toàn diện năng lực sinh viên. Đồng thời điều chỉnh và cải thiện chương trình đào tạo. Cùng với đó sinh viên sẽ nhận được những phản hồi cụ thể về điểm mạnh và điểm yếu của mình, giúp bản thân có định hướng rõ ràng để trau dồi và phát triển kỹ năng trong tương lai. Việc tham gia kỳ thi OSCE giúp sinh viên y khoa nâng cao kỹ năng thực hành, tăng cường khả năng xử lý tình huống lâm sàng, và cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đây là những yếu tố quan trọng giúp sinh viên sẵn sàng bước vào môi trường thực hành lâm sàng trong các kỳ học tiếp theo.

OSCE mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với sinh viên, giảng viên mà còn đối với cả ngành y tế:

  • Đối với sinh viên: OSCE giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hành, tự tin hơn khi bước vào nghề.
  • Đối với giảng viên: OSCE cung cấp thông tin phản hồi quan trọng để cải thiện chất lượng giảng dạy.
  • Đối với bệnh nhân: OSCE góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo rằng các bác sĩ có đủ năng lực để chăm sóc bệnh nhân.

Kết luận

Kỳ thi OSCE kết thúc học phần Tiền Lâm Sàng 3, được tổ chức bởi Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa hỗ trợ Khoa Y, Đại học Duy Tân, đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong quá trình đào tạo của sinh viên. Nhờ hệ thống mô phỏng chân thực và các tình huống lâm sàng đa dạng, sinh viên đã có cơ hội rèn luyện các kỹ năng lâm sàng một cách toàn diện trước khi bước vào thực tế. Điều này không chỉ giúp sinh viên tự tin hơn mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong tương lai.

 Thông tin tham khảo

[1]      R. M. Harden, M. Stevenson, W. W. Downie, and G. M. Wilson, "Assessment of clinical competence using objective structured examination," (in eng), Br Med J, vol. 1, no. 5955, pp. 447-51, Feb 22 1975.

Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa

Khoa Y Đại học Duy Tân: https://cmp.duytan.edu.vn/khoa-y-2ng

Tác giả: DS. Trần Thị Thu Hương

Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng

Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích