Trong tháng vừa qua, Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa (MedSim), Đại học Duy Tân đã tổ chức 18 buổi tự học mô phỏng dành cho sinh viên hai ngành Y đa khoa và Răng–Hàm–Mặt với 104 lượt sinh viên tham gia. Mỗi buổi học duy trì quy mô từ 3–10 sinh viên, tạo điều kiện cho việc tự học, đảm bảo người học được hỗ trợ tối ưu và thực hành trong môi trường mô phỏng an toàn – chuẩn hóa.
1. Công tác chuẩn bị – đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng
Trước mỗi buổi tự học, MedSim tiến hành:
· Mở phòng thực hành và kiểm tra điều kiện an toàn thiết bị.
· Bàn giao đầy đủ dụng cụ cần thiết theo từng học phần: tay khoan, máy nội nha, mô hình đỡ đẻ thường, dụng cụ đỡ sinh…
· Hướng dẫn sinh viên thực hiện quy trình mượn – sử dụng – hoàn trả theo quy định.
· Kiểm tra tình trạng máy móc, mô hình và hỗ trợ thiết lập ban đầu.
· Đối với sinh viên Răng–Hàm–Mặt được tiếp cận thêm thiết bị X-quang tại phòng B.102F nhằm đánh giá kết quả thực hành trong học phần Nha khoa phục hồi tổng quát 2, qua đó tăng khả năng vận dụng và phân tích hình ảnh.
2. Triển khai các buổi tự học – Phát huy tính chủ động của sinh viên
Nhóm sinh viên Răng–Hàm–Mặt:
Sinh viên thực hiện đầy đủ các bước:
· Chuẩn bị mô hình và dụng cụ thực hành.
· Vận hành, tra dầu và kiểm tra tay khoan trước khi thao tác.
· Gắn mẫu hàm và tiến hành kỹ thuật điều trị tủy hoặc các thao tác theo yêu cầu của học phần.
· Di chuyển sang phòng X-quang để chụp mẫu hàm nhằm phục vụ đánh giá kết quả thực hành đối với học phần Nha khoa phục hồi tổng quát 2.
· Quan sát lẫn nhau, phản biện kỹ thuật và hỗ trợ trong nhóm để hoàn thiện thao tác.
Quá trình này giúp sinh viên rèn luyện thao tác chính xác, đồng thời làm quen với thiết bị hình ảnh – kỹ năng bắt buộc trong lâm sàng nha khoa.
Nhóm sinh viên Y đa khoa:
Sinh viên nhận các mô hình đỡ đẻ thông thường, mô hình tầng sinh môn, mô hình khám phụ khoa, mô hình sản phụ,.. và bộ dụng cụ theo quy định của từng bài học, sau đó tiến hành quy trình theo các bước trong thực hành chính khóa:
· Chuẩn bị mô hình mô phỏng: mô hình đỡ đẻ thông thường, mô hình tầng sinh môn, mô hình phụ khoa,...
· Thực hiện kỹ thuật đúng quy trình.
· Xử trí các tình huống có thể diễn ra trong lâm sàng và đánh giá an toàn mô phỏng.
· Tự quan sát – tự đánh giá – tự điều chỉnh thao tác ngay tại chỗ.
3. Vai trò đồng hành của MedSim
Trong suốt 18 buổi tự học, chuyên viên luôn có mặt để:
· Hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh khi vận hành thiết bị.
· Hướng dẫn các nguyên tắc an toàn mô phỏng.
Sự hỗ trợ này đảm bảo chất lượng buổi học, tăng tính chính xác và giảm thiểu rủi ro khi sinh viên thao tác trên mô hình.

Hình ảnh. Sinh viên tự học tại Medsim
4. Hoàn tất buổi học – Duy trì kỷ luật và bảo quản thiết bị
Kết thúc mỗi buổi, sinh viên thực hiện:
· Kiểm đếm và hoàn trả thiết bị đúng đủ số lượng.
· Ghi chép tình trạng dụng cụ vào sổ mượn – trả.
· Vệ sinh, sắp xếp phòng học đúng nguyên trạng.
Đây là bước quan trọng giúp duy trì cơ sở vật chất ổn định, bảo đảm chất lượng cho những buổi thực hành tiếp theo và rèn luyện tác phong chuyên nghiệp của sinh viên y khoa.
5. Giá trị mang lại – Củng cố nền tảng thực hành và tư duy lâm sàng
Chuỗi hoạt động tự học mô phỏng trong tháng đã đóng góp thiết thực vào tiến trình đào tạo:
· Tăng năng lực thực hành độc lập: Sinh viên tự thao tác, tự đánh giá và chỉnh sửa kỹ thuật.
· Rèn luyện tác phong chuyên nghiệp: Tuân thủ nghiêm túc quy trình mượn – hoàn trả và vệ sinh thiết bị.
· Phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Hỗ trợ lẫn nhau trong từng bước thực hành.
· Tiếp cận thiết bị chuyên ngành: Làm quen với máy X-quang, mô hình sản khoa, dụng cụ nội nha…
· Tăng sự tự tin trước khi lâm sàng: Mô phỏng an toàn giúp sinh viên giảm áp lực và hình thành phản xạ chuẩn xác.
6. Kết luận
Với 18 buổi tự học và 104 sinh viên tham gia trong tháng vừa qua, MedSim tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong mô hình đào tạo mô phỏng hiện đại của Đại học Duy Tân. Hoạt động tự học đã giúp sinh viên củng cố kỹ năng chuyên môn, rèn luyện tác phong nghề nghiệp và chuẩn bị vững chắc cho các học phần lâm sàng trong tương lai.
Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng các buổi tự học, nhằm đồng hành cùng sinh viên trên hành trình trở thành những cán bộ y tế có năng lực – bản lĩnh – trách nhiệm.
Tài liệu tham khảo
https://cmp.duytan.edu.vn/tin-tuc-trung-tam-thuc-hanh-mo-phong-y-khoa-lbd/-thong-bao-huong-dan-dang-ky-tu-hoc-tai-trung
Trung tâm Thực hành Mô phỏng Y khoa: https://cmp.duytan.edu.vn/trung-tam-mo-phong-y-khoa
Tác giả: CN. Trương Thị Yến Nhi
Người duyệt bài: ThS.BS. Nguyễn Hoàng Quỳnh Mai
Người đăng bài: CN. Lê Thị Hoa