Ngày 18/10/2024, tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa, buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Người bệnh đóng vai (Standardized Patients - SP) đã diễn ra thành công với sự tham gia của đông đảo các thành viên và đội ngũ giảng viên. Buổi sinh hoạt tập trung giới thiệu về vai trò quan trọng của SP, các loại hình SP, sự cần thiết trong việc sử dụng SP trong giáo dục Y khoa, cũng như quy định và quyền lợi dành cho các thành viên tham gia.
Ảnh 1. Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ SP
1. Giới thiệu về SP (Standardized Patients)
SP - viết tắt của “Standardized Patients” - là những người được huấn luyện để đóng vai bệnh nhân với các tình trạng bệnh lý khác nhau nhằm phục vụ cho mục đích giảng dạy và đánh giá sinh viên y khoa. Họ có nhiệm vụ thể hiện các triệu chứng, tình trạng bệnh một cách trung thực, nhất quán và khách quan. SP không chỉ giúp sinh viên thực hành kỹ năng chẩn đoán, điều trị mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, tương tác với bệnh nhân trong môi trường lâm sàng.
2. Các loại hình SP
Trong buổi sinh hoạt, các loại hình SP đã được phân tích rõ ràng:
3. Sự cần thiết và vai trò của SP
Trong quá trình đào tạo y khoa, việc sử dụng SP là yếu tố không thể thiếu. SP giúp tạo ra một môi trường mô phỏng sát với thực tế lâm sàng, giúp sinh viên y khoa có thể thực hành trước khi đối diện với những bệnh nhân thật sự. Điều này mang lại lợi ích to lớn như:
4. Quy định và quyền lợi của SP
Buổi sinh hoạt cũng đã nhấn mạnh về các quy định cần tuân thủ cũng như quyền lợi mà SP được hưởng:
SP phải tuân thủ sự nhất quán trong việc thể hiện các triệu chứng bệnh, trung thực trong giao tiếp và phản hồi chính xác dựa trên kịch bản đã được tập huấn. SP không được phép tự ý thay đổi tình huống hoặc cung cấp thông tin sai lệch.
5. Các tiêu chí cần đạt của SP
Để trở thành một SP chất lượng, người tham gia cần đáp ứng một số tiêu chí quan trọng:
Kết luận
Buổi sinh hoạt đầu tiên của Câu lạc bộ Người bệnh đóng vai tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa đã mang lại cái nhìn toàn diện và rõ ràng hơn về vai trò của SP trong giảng dạy y khoa. Những thông tin chia sẻ không chỉ giúp các thành viên mới hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình mà còn tạo động lực để họ tham gia và đóng góp nhiều hơn trong các buổi mô phỏng sắp tới. Đây cũng là bước đệm quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo y khoa tại trung tâm.
Tác giả: ThS. Võ Thị Ngọc Dung
Người duyệt bài: ThS. BS. Nguyễn Đình Tùng
Người đăng bài: ThS. Dương Thị Ngọc Bích