Từ ngày 9/1/2025 đến 14/1/2025 vừa qua, tại Đại học Duy Tân đã diễn ra khoá tập huấn Instruction and Assessment in Health Professions Education với sự tham gia của giảng viên các khoa, trung tâm của Trường Y Dược.
Giảng dạy tại khoá học này là Giáo sư Ara Tekian - giám đốc Các vấn đề Quốc tế tại Khoa Giáo dục Y học của Đại học Illinois tại Chicago, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong giáo dục học, từng là Giám đốc sáng lập Khoa Giáo dục Y tế đầu tiên ở Ả Rập Saudi và làm tư vấn cho WHO cũng như các quốc gia Đông Địa Trung Hải. GS Tekian đã xuất bản hơn 190 bài báo và thực hiện hơn 325 hội thảo quốc tế, tập trung vào phát triển chương trình giảng dạy và đánh giá năng lực. Ông đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Huy chương Vàng ASME và Giải thưởng Thành tựu Trọn đời từ Hiệp hội Y tế Armenia - Mỹ. Hiện tại, ông là Tổng biên tập của loạt sách Springer-ICPE và có các lĩnh vực nghiên cứu chính bao gồm phát triển chương trình y tế, đánh giá sinh viên và mô phỏng trong y học.
Qua khoá tập huấn, giáo sư Ara Tekian đã hướng dẫn đến các giảng viên những kỹ năng quan trọng trong đào tạo y khoa như
1/ OSCE examinations and OSPE: checklists, rating scales, and scoring (thi OSCE và OSPE: bảng kiểm, thang điểm đánh giá, chấm điểm)
2/ Standard setting for examinations and discussion of passing scores (thiết lập tiêu chuẩn cho các kì thi và thảo luận về điểm qua môn)
3/ Blueprinting for knowledge and performance examinations (thiết kế cho các bài thi kiến thức và thực hành)
4/ Construction of MCQs and item analysis (xây dựng câu hỏi trắc nghiệm và phân tích đáp án)
5/ Raising the taxonomy level of MCQs from Level I to Level III (nâng cao mức độ phân loại sinh viên của câu hỏi trắc nghiệm)
6/ Problem-Based Learning: case development and review of cases, assessment and faculty development (PBL-học tập dựa trên vấn đề: phát triển và xem xét các trường hợp lâm sàng, lượng giá sinh viên và phát triển giảng viên)
7/ Case-based learning (CBL-học tập dựa trên trường hợp)
8/ Flipped classroom & Team-Based Learning: Running a live TBL session (lớp học đảo ngược & TBL-học tập theo nhóm: chạy một phiên TBL trực tiếp)
9/ Providing individualized feedback and role play in the clinical context (cung cấp phản hồi cá nhân hoá và đóng vai trong bối cảnh lâm sàng)
10/ Promoting active learning throughout the entire curriculum (thúc đẩy học tập tích cực trong toàn bộ chương trình giảng dạy)
Ngoài ra, các vấn về giáo dục Y khoa dựa trên năng lực (competency-based education) và các chủ đề khác đã được truyền tải và thảo luận.
Qua khoá học, giảng viên trường Y Dược có thêm nhận thức về tầm quan trọng của phương pháp giảng dạy tích cực và đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bên cạnh đó không ngừng chuẩn hoá chương trình ngang tầm với các chương trình Y khoa quốc tế.
Một số hình ảnh từ khoá tập huấn:
Giáo sư Ara Tekian và các giảng viên tham dự khoá học
Giảng viên nhận chứng nhận sau khi hoàn thành khoá học
Tác giả: BS.Huỳnh Lê Thái Bão
Người duyệt: TS.BSCKII Võ Thị Hà Hoa
Đăng bài: BS.Huỳnh Lê Thái Bão